MENU

Chủ Nhật, 6 tháng 4, 2014

Truyện dài kỳ: Hai nửa nụ cười - Kỳ cuối (BVT)


            Một tuần sau lão Vương điện thoại mời nó đi gặp đối tác để xem xét hợp tác như lão đã nói. Cuộc gặp diễn ra hết sức kín đáo trong một nhà hàng nhỏ trên đường ZhongZheng, Taoyuan, chỉ có nó, lão Vương và lão Lưu một ông chủ lớn chuyên về cung cấp hàng linh kiện điện tử.
            Bữa ăn tối chủ yếu xoay quanh những chuyện cuộc đời tư của lão Lưu khiến nó cũng có một cảm giác gì đó rất lạ. Lão Lưu kể rằng Lâm Thanh Thủy vợ lão là con gái duy nhất của ông chủ Lâm thuộc loại lớn nhất ở Đào Viên. Nhạc phụ và nhạc mẫu của lão nhất nhất thúc giục vợ chồng lão sinh con, thậm chí ông bà cụ còn quả quyết bao giờ có cháu mới chịu về nghỉ và lập di chúc thừa kế cho đứa bé. Điều này càng làm cho vợ chồng lão đau đầu khi vợ chồng lão đã đi đủ mọi bệnh viện với hy vọng sẽ có con nhưng đều vô vọng vì vợ lão mắc bệnh vô sinh. Lão và vợ đã thống nhất sẽ bí mật tìm một người phụ nữ đang mang thai để mua đúa bé đó, trong khi đó vợ lão cũng vờ như mang thai nhằm che mắt ông bà cụ, khi đứa bé sinh ra thì vợ chồng lão sẽ nhận nuôi đứa con đó và trước mắt mọi người nó đích thị là con đẻ của vợ chồng lão. Có như thế ông bà cụ mới lập di chúc thừa kế và trao quyền lãnh đạo công ty cho vợ chồng lão.

-         Thế thì dễ tìm chứ khó gì mà ông phải lo – Nó thắc mắc
-         Không – Lão Lưu lắc đầu – khó lắm tiểu Hằng ơi!
-         Khó là sao? Cứ chấp nhận chi nhiều tiền thì sẽ có người đồng ý với ông thôi. Đài Loan cũng đâu phải ít người đâu.
-         Khó chính là chỗ đó! – Lão trầm trầm
-         Thực ra – Lão Vương xen ngang – ý của ông chủ Lưu muốn nhờ em giúp đó Tiểu Hằng
-         Em? – Nó ngạc nhiên  không hiểu – Giúp như thế nào được?
-         Cái đó lát nữa anh sẽ trình bày riêng với em. Quan trọng hôm nay là em gặp gỡ ông chủ Vương và ông chủ Vương rất ưng ý là được rồi – nói rồi lão lại cười hí hí
-         Ơ … nó vẫn ngớ ngác không hiểu..
            Sau bữa tiệc với nhiều thắc mắc vẩn vơ, nó lại quấn vào vòng tay ân ái của lão Vương. Cảm giác một chút ơn huệ cần phải trả ơn, lòng tham, sự quyến rũ của đồng tiền cộng với cảm giác của dục vọng luyến ái dâng trào hòa quyện khiến nó lao vào cuộc mây mưa với tất cả sức lực, cảm xúc cốt nhằm làm cho lão Vương thỏa mãn đến đê mê. Tàn cuộc lão Vương chậm rãi ngồi châm thuốc và nói tiếp câu chuyện dở dang lúc trước.
-         Cái khó của lão Lưu chính là việc muốn có con nuôi, nhưng lão không muốn đứa con đó mang dòng người khác mà phải là dòng máu của lão. Việc này sẽ vô cùng khó khi vợ lão lại không muốn điều đó, vợ lão muốn sở hữu lão, không muốn lão cặp kè quan hệ với bất kể ai.
-         Thế thì mâu thuẫn quá! – Nó lắc đầu
-         Lão cần một người phụ nữ lao động nước ngoài phải xinh đẹp, trẻ tuổi đang bỏ trốn ra ngoài, đồng ý quan hệ giúp lão mang thai. Sau khi sinh xong người đó sẽ ra sở di dân trình báo và bị trục xuất về nước vĩnh viễn, như vậy mọi chuyện sẽ kết thúc êm đẹp, không có bất kể một mối lo nào về sau. Chứ nếu nhờ người Đài Loan thì họ sẽ có thể tìm đến lão sau này. Thế thì phiền phức lắm.
-         Thế con vợ lão thì sao? – Nó thắc mắc
-         Chỉ cần em chịu giúp thì lão sẽ sắp xếp ổn thỏa mọi chuyện để vợ lão nhận em mà không hề nghi ngờ gì.
-         Em? – Nó trợn tròn mắt ngạc nhiên? – Em giúp thế nào được?
-         Hí! Hí! – Lão cười lớn khiến đôi mắt híp càng làm cho khuân mặt béo tròn phụng phị thêm phần ma mãnh – Thì em chịu quan hệ và mang thai cho lão Lưu chứ sao nữa. Em yên tâm thù lao sẽ hậu hĩnh lắm đấy.
-         Không! – Nó đứng phắt dậy rồi hét lên – Anh đã giúp em rất nhiều, em mắc nợ anh nên em mới đồng ý với anh chứ bảo em mang thai cho lão Lưu thì không bao giờ!
-         Thì đấy! – Lão nhìn nó ánh mắt van nài – Coi như em giúp anh lần này nữa là mình hết duyên nợ với nhau. Mà lão Lưu đã hứa sẽ lo ăn ở an toàn cho em, lão sẽ trả lương hàng tháng cho em gấp 3 lần hiện tại của em. Khi em đồng ý lão sẽ trả 50% trước cho em, sau đó mọi phí tổn lo cho em ra đầu thú và về nước  lão cũng lo hết. Mỗi tháng em được  sáu vạn đài tệ tương đương hai ngàn mỹ kim đấy. Chẳng phải đây là hợp đồng quá tốt rồi sao?
-         Không là không! – Nó kiên quyết!
Lão Vương im lặng lấy điện thoại ra cầm trân tay và bấm bấm không nói gì. Nó cũng im lặng, nó nghĩ tới chồng, tới bố mẹ. Nó không thể mang thai. Nó cặp kẽ với Lão Vương cũng một phần do nhục dục ham muốn xác thịt lôi kéo nhưng chưa bao giờ nó nghĩ sẽ mang thai với ai ngoài Quang – chồng nó. Đó là điều không thể, là điều không bao giờ có thể xảy ra được.
-         Tiểu Hằng à! – Lão Vương tiếp tục nài nỉ - Em đừng như thế mà! Đồng ý đi mà!
-         Tôi đã không là không! – nó quả quyết
-         Sao em ép anh thế chứ! Anh đã kí thỏa thuận với lão Lưu, nhận tiền hoa hồng cho anh và cả tiền đặt cọc cho em đây này! – Lão đưa ra một bọc tiền lớn cho nó xem.
-         Trời! – nó sững người chết lặng – Anh sẵn sàng làm thế sao?
-         Coi như em giúp anh lần này đi. Những gì anh giúp em, thì giờ em trả anh bằng cách đồng ý là được rồi!
-         Không!
-         Sao cô ép tôi thế chứ! – Lão Vương trợn mắt nghiêm nghị - Đây cô xem những bức hình này đi rồi suy nghĩ. Tôi không hề muốn ép cô nhưng …
-         Mày…
Nó nghẹn đắng họng khi thấy những bức hình, thước phim trong chiếc điện thoại của lão Vương. Hai cặp thân thể lõa lỗ quấn lấy nhau trong hơi thở dốc, quyện lấy nhau trong mọi góc quay, mọi cảnh quay, và đủ mọi tư thế. Người đó chẳng phải ai xa lạ mà chính là nó với lão Vương! Nó chết lặng hồi lâu không thể thôt lên được lời nào, toàn thân nóng bừng như lửa đốt, cổ họng như có một vật gì rất lớn chặn ngang đến ngột ngạt, nước mắt cứ thế tụ chảy ra một cách vô tình.  Chiếc điện thoại trên tay run run theo đôi bàn tay rồi rơi xuống nền. Lão Vương nhẹ nhàng cúi xuống nhặt chiếc điện thoại lên, lấy tay vuốt tóc nó. Nó vung mạnh tay hất lão ra và hét lên:
-         Đồ đểu!
-         Hí! Hí! – Lão lãi cất lên những tràng cười gian xảo – Anh không muốn ép em, nhưng em cứ ép anh phải thế đó chứ! Anh chắc rằng em sẽ đồng ý đúng không? Nếu em đồng ý thì chúng ra đều nợ nhau vì em giữ bí mật đứa con lão lưu, anh giữ bí mật bức hình và như vậy những bức hình này sẽ vĩnh viễn bị hủy, không bao giờ xuất hiện trên mạng internet. Em hãy xem những người trước em, toàn là những cô gái xinh đẹp đã đồng ý giúp anh trong đó có Linh – người mà em quen biết đấy, và anh đã hủy không bao giờ tung ảnh của họ nên như đã hứa.
-         Đồ đểu!
-         Đúng! Anh là đồ đểu! Đểu nhưng anh có cái lòng tự trọng và giá trrị riêng của thằng đểu! Chúng ta sòng phẳng với nhau thôi! Tôi cho em, em cũng phải đáp trả cho tôi. Em giữ bí mật của tôi thì tôi cũng giữ bí mật cho em. Ở đời mà em! Chẳng ai cho không ai cái gì đâu cưng à! Cái gì cũng có cái giá riêng của nó mà! Em cứ từ từ suy nghĩ cho thông nhé!
Nó thở dài bước ra ban công, khách sạn tầng bảy cao chót vót nhìn xuống phía sân. Mỗi người một việc, nhặt rác, bảo vệ, bồi bàn, lái xe… tất cả cần mẫn lùi lũi làm việc, kẻ ra, người vào thoáng hiện thoáng đi. Tất cả cũng chỉ vì mưu sinh, vì đồng tiền vì cuộc sống, vì gia đình và con cái. Nó cảm thấy nhục nhã ê chề, thất vọng ê chề, đau khổ ê chề khi sự thật vừa được hiện ra. Nó sẽ lao đầu xuống phía dưới. Nó sẽ ra đi vĩnh viễn để mặc đời phía sau. Sau vũng máu là một số phận con người câm bặt trong cái chết. Những giọt nước mắt mạn chát lăn dài. Phía xa một gia đình nho nhỏ bố mẹ dắt con từ khác sạn ra bãi xe. Học cười nói vui vẻ. Nó bỗng rùng mình khi nhớ đến bố mẹ và chồng. Họ sẽ ra sao? Sẽ như thế nào nếu biết được sự thật phũ phàng. Nó có thể chết, nhưng nếu giờ nó chết sự thật sẽ được phơi bầy. Nghĩ đến đó nó thấy sợ, trước mắt nó bỗng nhiên đen đặc. Nó nhắm nghiền mắt, lắc đầu đau khổ. Có ai hiểu cho nó lúc này không? Không, chẳng ai hiểu, cũng sẽ chẳng ai cảm thông cho nó đâu. Nó bỗng nhớ tới con Vân bạn nó có lần đã nói: “Bọn mình sang đây là để kiếm tiền. Có điều kiện thì chịu khó hi sinh mấy năm, làm mọi cách để kiếm tiền. Trời ban cho mình hơn người khác ở cái nhan sắc, nếu dùng được thì cứ dùng cái nhan sắc ấy mà kiếm chứ tội gì. Chưa chồng hay xa chồng cũng giống nhau cả, vừa được sướng vừa có nhiều tiền chẳng phải quá lợi sao? Nhiều con xấu xí có muốn cũng không ai động ấy chứ! Mà đàn ông bây giờ cũng thực dụng lắm. Lấy vợ mà làm ra nhiều tiền là nó cũng nể, cũng chiều hơn. Cứ như cái Linh có tiền về quê mua đất, xây nhà, mở cửa hàng, thế là trai đẹp theo ầm ầm, cung phụng, chiều chuộng nó. Lấy chồng là cán bộ, đảng viên đàng hoàng. Ai biết đấy là đâu! Khi về với với chồng lại ngon lành ngoan ngoãn là ô-kê à! Đấy là chưa kể mình có tiền thì mọi người gần gũi, nhờ vả. Giúp được bố mẹ, ông bà anh chị em, con cái. Đi đâu cũng cười tươi hớn hở. Chứ nghèo kiết xác chẳng nở mặt được với ai, đi đâu cũng lủi thủi, nhục lắm! Một túp lều tranh, hai trái tim vàng – Không bằng một miếng bánh mì kẹp thịt. Đời là thế! Chả biết đâu mà lần.”
Cuối cùng nó nhắm mắt thở dài. Hít thở thật sâu rồi bước vào phòng gặp lão Vương và nói:  Tôi đồng ý! Nhưng ông phải giao toàn bộ số tiền 50%  của 24 tháng tức 24000 mỹ kim cho tôi. Còn lại hàng tháng ông sẽ phải chịu trách nhiệm gửi toàn bộ số tiền lương hàng tháng về cho gia đình tôi ở Việt Nam.
Hảo! Hảo! Hảo! – hắn rối rít vui mừng – Thế chứ! Thế chứ! Biết ngay em đồng ý mà!
Ba tháng sau thì nó bắt đầu mang thai. Nó rời khỏi công ty theo đúng như sắp xếp của lão Lưu. Qua sự xắp xếp của lão Vương, nó vờ như tình cờ gặp được Lâm Thanh Thủy vợ lão lưu ở một quán cà phê. Lão sắp xếp cho nó ngồi tâm sự với một người bạn Đài Loan rằng muốn nhờ bạn cuối tuần đưa nó đi phá thai vì bố đứa bé là một người Đài Loan khi biết nó có thai thì chối bỏ trách nhiệm, trốn biệt tăm. Hơn nữa nó lại bỏ trốn ra ngoài không thể để cái thai này, vì để thai thế không ai nhận làm việc. Thế là bà Lâm liền đi theo, qua theo dõi mấy ngày Lâm Thanh Thủy đã dẫn chồng đến để đặt vấn đề xin con với nó! Thế là nghiễm nhiên nó bước vào căn biệt thự của lão Lưu một cách đàng hoàng. Đến lúc đấy thì nó hiểu ra sự xảo trá của lão Vương đã đến mức điêu luyện như thế nào. Nhưng lúc đó nó cũng chẳng cần quan tâm đến lão nữa, bởi nó hiểu rằng từ đây nó và lão Vương đã hết nợ nần, đã sòng phẳng với nhau.
Căn biệt thự của lão Lưu nằm nghiêng trên một khu đồi biệt lập ở vùng Thạch Khẩu – Đào Viên. Nó được chăm sóc đặc biệt theo chế độ mang thai, hàng tháng đều có nhân viên y tế chăm sóc, khám thai tại nhà. Nhưng toàn bộ hồ sơ đều ghi rõ người mang thai tên: Lâm Thanh Thủy, quốc tịch Đài Loan chứ không phải tên nó. Chín tháng mang thai, cái bụng cứ mỗi lúc một lớn, những cơn đau quàn quại khi trở dạ. Đau lưng, bại hông khiến nó càng ngày càng khó khăn hơn trong đi lại. Trước kia nó mấy bước đã lên lầu, giờ nặng nê lắm, vịn mãi mới về được phòng ngủ. Ngồi xuống cũng khẽ khàng, nằm xuống, đứng dậy cũng lựa chiều chậm rãi. Ngày nó sinh con những cơn đau quặn thắt bao trùm lấy nó. Nhưng khi đứa con vừa sinh ra thì người ta đã bế sang phòng Lâm Thanh Thủy ở kế bên, tiếng cười, tiếng nói của người lớn xen lẫn tiếng khóc của con trẻ khiến nó nhói lòng. Nó bỗng khóc rưng rức không ngớt. Nó thấy buồn. Nó thấy trống vắng. Nó thấy đời nó thật vô vị và vô nghĩa. Nó cô đơn đến vô cùng tận. Không mẹ, không cha, không chồng cũng không cả đứa con mà nó vừa mới sinh. Nó nằm ở phòng hổi sức một mình. Thi thoảng thì người ta mới bế đứa trẻ sang để nó cho bú, sau đó lại bế về phòng Lâm Thanh Thủy. Nó nằm suy nghĩ miên man. Thế rồi nó khóc, nó khóc thét lên trong đau khổ. Có ai khổ như nó chăng? Có ai đau như nó chăng. Nó nghĩ đến mẹ, nó nhớ ra mẹ nó thường bảo: “Có sinh con mới biết lòng cha mẹ”. Mẹ ơi! Con đã hiểu!  - Nó vừa nấc vừa khóc, những giọt nước mắt lắn dài. Tiếng khóc càng lúc càng lớn khiến người nhà của lão Lưu kế bên cũng ngậm ngùi thương hại. Nhưng tiếng khóc ây lại quá phù hợp với kịch bản của lão Lưu đã dựng sẵn. Lão đã cho mọi người biết sản phụ phòng bên sinh con ra thì chết yểu, trong khi Lâm Thanh Thủy là tắc tuyến sữa nên rất ít sữa, cần phải có một người có sữa chăm con giúp bà Lâm. Thế là lão lại đón nó về làm vú nuôi đứa con của chính nó trong sự vui vẻ của tất cả họ hàng hai bên nội ngoại nhà lão Lưu.
Nhưng càng nuôi con nó càng thấm hơn tình mẫu tử. Nhìn con khôn lớn từng ngày mà lòng nó thấy nửa vui nửa buồn xen lẫn nỗi lo và nỗi sợ. Nó sợ phải vĩnh viễn xa con dù biết rằng ngày đó ắt phải đến. Tình mẫu tử là thiêng liêng vô cùng tận. Mang thai con chín tháng cực nhọc, vượt cạn để sinh con qua mọi cung bậc cao nhất của nỗi đau, thấm thía, gặm nhấm từng nỗi lo khi con trở ốm… càng lúc nó càng không muốn xa con. Có nhiều lúc nó đã nghĩ đến việc ôm con bỏ trốn. Nhưng trốn làm sao? Đây là xứ Đài chứ không phải xứ Việt. Thằng con: Lưu Thanh Phong mang tên họ của lão Lưu, khai sinh ghi rõ mẹ là Lâm Thanh Thủy chứ không không phải là nó. Đó là chưa kể những bức ảnh vẫn trong tay lão Vương. Nó cứ thế quay cuồng trong mớ bòng bong suy nghĩ vô định hàng đêm. Càng ngày nó càng ít ngủ, đôi mắt quầng thâm, khuân mặt hốc hác. Nó khóc nhiều hơn cười. Nhìn con cười, những tiếng cười hì hì thật hiền thật yêu, nó cố nhoẻn miệng cười gượng nhưng nước mắt lại chảy ra. Rồi đến khi không còn cả nước mắt để chảy. Đôi mắt long lanh ngày trước giờ đây là đã khô cạn vì những nỗi đau, nỗi lo, nỗi sầu không biết nói cùng ai.
Ngày nó ra sân bay về nước, nó ngoái ngác nhìn phía sau, có tìm cho mình một khoảng không để gửi gắm nỗi lòng. Nó rơi những giọt lệ còn sót lại cuói cùng xuống mảnh đất Đài Loan với những tiếng nấc không nói thành câu:
- Co…co…con… ơ….ơ…ơi! Mẹ….ậc… ậc…xi…xin…ậc…lỗi…ậc. hu.hu.!
Và rồi nó thất thểu bước vào lên phi cơ. Rồi nó lịm đi lúc nào không hay biết! Nó lịm vào một thế giới của hư không, thế giới của những vùng trời tranh tối tranh sáng. Ở đó nó cứ bay lơ lửng, như một thực thể của linh hồn bất tử. Nó ngơ ngác nhìn xung quanh, nó lắng nghe tất cả mọi âm thanh tịch mịch nhưng tất cả lặng như tờ, lặng đến độ rợn người trong khoảng sâu hhun hút. Thế rồi đâu đó có tiếng còi hú lên từng hồi, rồi lại có tiếng nước chảy xối xả đâu đây. Tiếng lách cách của những cành cây bị gẫy vụn. tiếng bước chân người đi đi lại mờ mờ ảo ảo. Nó cứ thế bước đi không nghĩ suy, không cười, không khóc. Tóc nó xõa ra như những bức ảnh hồn ma cô đơn trong ác thước phim kinh dị. Cuối cùng nó thấy một mành lơ phơ trước gió, nó gạt nhẹ bức mành và bước vào. Không gian sáng bừng đến chói lòa và bất chợt đâu đó bật lên tiếng cười lớn từ xa xăm: Hì. Hì. Hì. Hì.. Đúng đây là giọng của Thanh Phong con nó. Nó chới với vẫy tay gọi Thanh Phong con ơi! Thanh Phong con ơi! Như tất cả lại im lặng. Bỗng nhiên từ đâu đây một cơn gió rất mạnh thổi hắt vào mặt nó rát bỏng rồi có tiếng cười lớn inh tai: Hí. Hí. Hí. Hí… - đó là tiếng của lão Vương. Nó giật thót mình rồi bật dậy, hai tay run cầm cập, mồ hôi vã ra ướt đẫm khuân mặt.
- Rồi! Ổn rồi em! Anh đây! Anh đây! – Quang vội ôm nó vào lòng vỗ về dịu nhẹ - Em tỉnh rồi là ổn rồi! Anh làm em khổ quá!
Nó ngơ ngác nhìn xung quanh, đó là căn phòng của bệnh viện ở Việt Nam. Nó dụi mắt một lần nữa, rồi nhìn Quang – chồng nó và bảo: Em không mơ chứ anh?
- Không đâu em! Em về gần đến Nội Bài thì ngất xỉu vì mệt, nên xuống sân bay người ta đã đưa em đi cấp cứu. bác sỹ kết luận em bị ngất xỉu suy nhược vì mất ngủ nhiều ngày. Giờ thì ổn rồi! Ổn rồi! Anh xin lỗi đã làm em khổ!– Quang xót xa rớm nước mắt nhìn khuân mặt hốc hác, xanh xao của nó - Anh xin lỗi!
Nó ôm chầm lấy chồng gục đầu khóc nức nở liên hồi không dứt.
Phía ngoài hành lang có tiếng ai đó thì thào nói chuyện với nhau: Đời là thế! Chả biết đâu là lần!

Không có nhận xét nào: