MENU

Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Tây Du Ký - Cùng giải mã một vài vấn đề biểu tượng của yêu quái

Xem phim Tây Du Ký chắc chắn có nhiều người thắc mắc tại sao Ngộ Không dễ dàng thắng được lửa lò Bát Quái của Thái Thượng Lão Quân mà lại bị thiêu bởi lửa tam muội của đứa trẻ Hồng Hài Nhi. Bánh xe lửa tam muội của Hồng Hai Nhi tượng trưng cho lửa tham và lửa sân, thế lực mạnh của ma giáo. Ngộ Không là vô ngã, tức không còn tham nhưng trí vẫn có lòng sân vì thế bị chế ngự bởi lửa tam muội. Cũng như vậy, quạt Ba Tiêu của La Sát nương nương là hình ảnh tượng trưng cho bát phong ở đời: khen, chê, mừng, danh vọng, giận, lợi dưỡng, được mất. Ngộ Không phải mượn Định Phong đơn của Bồ Tát Văn Thù mới chế ngự được, tức là phải định tâm với khắc chế được bát phong của đời.

Với 7 yêu nhền nhện, có bao giờ bạn tự hỏi tại sao Ngọc Thố, Bò Cạp Tinh,… và nhiều yêu quái khác đều muốn lấy Đường Tăng làm chồng còn 7 tiên nương xinh đẹp này chỉ muốn ăn thịt Đường Tăng? 7 yêu nhền nhện lần đầu xuất hiện khi đang tắm trong suối Trạc Cấu, tức suối rửa sạch cáu bẩn của dục ái, vì vậy 7 tiên nương này tuy xinh đẹp nhưng không còn dục vọng.

Đọc tiếp >>

Ngộ Không từng chiến thắng nhiều yêu quái nhưng bị khuất phục đau đớn dưới tay Bách Nhãn ma quân. Bách Nhãn có chiêu tung khói mù che kín bầu trời. Đó là biểu tượng của vô minh. Trong học thuyết triết học của Phật giáo, vô minh là nguồn gốc của mọi đau khổ của con người, vì vậy đây có thể coi là 1 trong số những kiếp nạn khó vượt qua của Ngộ Không.

Một hình ảnh tưởng chừng rất dễ bỏ qua chính là 6 tên cướp mà Ngộ Không đã giết vào ngày đầu đi theo Đường Tăng, chúng tên là “mắt nhìn mừng”, “tai nghe giận”, “mũi ngữi thích”, “lưỡi nếm nghĩ”. “thân vốn lo”, và “ý thấy muốn”, tức tượng trưng cho sắc, thinh, hương, vị, xúc và pháp, nếu không tiêu diệt, chúng sẽ xâm nhập 6 căn tai, mắt, mũi, lưỡi, thân và ý gây phiền não. Vì vậy, Ngộ Không một gậy đánh chết chúng chính là biểu hiện quyết tâm xóa bỏ tạp niệm, thỉnh được chân kinh.

Không có nhận xét nào: