MENU

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa - Đôi điều phân giải!



             Theo văn bản từ Văn phòng Quản lý và Ngân sách Hoa Kỳ - OMB: Office of Management and Budget – Chính phủ Mỹ sẽ đóng cửa hoạt động kể từ ngày 01/10/2013. Tuy nhiên thông báo cũng nêu rõ những công chức liên bang đóng vai trò thiết yếu vẫn sẽ tiếp tục làm việc. Đại bộ phận công chức còn lại sẽ nghỉ phép và có 4 tiếng kể từ thời điểm ngày làm việc 1/10 bắt đầu để rời khỏi văn phòng của họ.  Có lẽ họ sẽ đóng cửa ít nhất là đến sau ngày 17/10/2013 là thời điểm mà nước Mỹ đáo hạn trả nợ 16,3 tỷ Đô-la trong tổng số nợ quốc gia. Và sự việc này sẽ có vô số thằng nước nhỏ trên thế giới phải ngộp thở trong đó có Đại Vệ của chúng ta.

            Chuyện chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa làm việc là chuyện không phải lần đầu. Lần đóng cửa chính phủ gần đây nhất là xảy ra vào cuối nhiệm kỳ đầu của Tổng thống đảng dân chủ Bill Clinton (1994-1995). Lần ấy, đã làm cho nước Mỹ mất mỗi ngày khoảng 150 triệu đô la, và đình trệ việc dọn rác, cũng như những vấn đề hành chánh công khác.Tuy nhiên tác dụng của việc làm ấy đã giúp ông Bill Clinton được lòng dân Mỹ, và thắng cử nhiệm kỳ 2 ngay sau đó.
            Chuyện chính phủ một quốc gia đa nguyên, tản quyền đóng cửa, mà đất nước vẫn hoạt động trơn tru, và thế giới đảo điên mới là điều đáng nói. Nó thể hiện rõ cho chúng ta thấy được tính độc lập và tự chủ của một nhà nước đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập. Trong toàn khối thống nhất của quốc gia, thì Chính phủ có nhiệm vụ điều hành đất nước, nhưng trong những trường hợp đặc biệt thì việc chính phủ giải tán cũng không ảnh hưởng đến sự vận hành chung của hệ thống, và nhất là không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng (Quân đội luôn là một lực lượng trung thành với nhân dân trong tôn chỉ phi chính trị hóa).  Còn với một nhà nước tập quyền, độc đảng thì rõ ràng chỉ một mắt xích nhỏ sụp đổ là có thể kéo theo cả hệ thống vỡ trận theo!
            Nực cười hơn tất cả là rất nhiều trang báo nước nhà, rất nhiều các anh tài chuyên chém gió trên mạng được dịp rêu rao, tuyên truyền theo cái luận điệu nước Mỹ nợ ngập đầu ngập cổ rồi đấy, nợ đến mức chính phủ phải lo sợ mà đóng cửa trốn nợ cơ mà! Vân vân và vân vân…. Ôi chao! Con lậy các hồn! Đến là nực cười!
            Ngay như cái chuyện anh Hy Lạp – bật mạng lên, vào trang Gúc-gồ thần chưởng, sợt vài chương là thấy ngay vô vàn các báo chính thống của Đại Vệ với giọng điệu rất chi là ta đây và đầy “tình thương hại” cho một đất  nợ số một thế giới! Xin thưa với các vị hãy thương mình trước chứ đừng tỏ ra thương hại cho họ. Hãy nhớ rằng Hy Lạp dù nợ thì vẫn là nước phát triển gấp bội phần Vệ ta, GDP bình quân của họ cao gấp 20 lần Đại Vệ anh hùng đấy! Và nhất là dù nợ ngập đầu, ngập cổ thế nhưng dân của họ vẫn nhởn nhơ mà sống, đất nước vẫn an bình yên ả! Và dù chính phủ có nợ dân vẫn đồng tình ủng hộ, vì sao ư? Vì tất cả những khoản chi tiêu dẫn đến cái nợ ấy là chi tiêu cho phúc lợi xã hội, cho các cơ sở hạ tầng phục vụ chính đời sống nhân dân chứ không phải là rơi vào túi tham của ông này bà nọ! Dù có nợ nhưng nợ ấy là phục vụ cái lợi ích cho dân thì cũng đáng lắm chứ lại! Một điểm nữa là dân Hy Lạp có đời sống rất cao, theo quy định của chính phủ thì dân chỉ làm 4 ngày/ tuần. Còn đâu là các ngày nghỉ phép vẫn có lương! Và dù nợ nần như thế nhưng chính phủ họ vẫn không bao giờ nghĩ đến bóc lột sức, tiền của dân, bắt dân đi làm thêm ngày thêm giờ…! Nợ thế và hành động như thế cũng đáng lắm chứ lại!
            Điển mấu chốt quan trọng hơn tất cả trong cuộc đóng cửa tạm thời của chính phủ xứ Mỹ xa xôi có lẽ nằm ở một điểm rất trừng hơp: Trùng vào ngày Quốc khánh của Trung Hoa (01/10). Tại sao? Rõ ràng Mỹ đang hướng tới anh Tung-của anh hùng nhằm chơi trò vờn chuột với nước này.  Mọi diễn biến của thị trường tự do tại xứ sở cơ chế thị trường tự do như Mỹ thì chính phủ có mở cửa hay không cũng không ảnh hưởng lớn lắm. Nhưng khi ở cái cơ chế thị trường – định hướng xã hội chủ nghĩa thì khác xa đấy! Khi anh Tung –của đang nghỉ quốc khánh (ít nhất cũng là 10 – 15 ngày) thì thị trường sẽ bị cuốn theo cơn địa chấn nước Mẽo đóng cửa và thế là ở cái xứ sở của cái bang sẽ lao đao bởi hệ thống công chức, hệ thống kinh tế Trung Hoa cũng đang nghỉ phép, mọi sự thiên biến vạn hóa sẽ khiến anh Tung-của nhà ta sau kì nghỉ dài sẽ trở tay không kịp nữa rồi!
            Và đây mới là cái quan trọng nhất của bài viết này: THEO NHỮNG NGUỒN TIN VÔ CÙNG CHÂN XÁC, CŨNG NHƯ THEO CẢM QUAN RIÊNG CÁ NHÂN ĐC THÌ CHẮC CHẮN THỜI GIAN NÀY VÀNG SẼ RƠI TỰ DO. ĐÂY LÀ THỜI ĐIỂM AI CÓ TIỀN HÃY MUA VÀO. CHẮC CHẮN SAU KHI CHÍNH PHỦ MỸ HOẠT ĐỘNG TRỞ LẠI MỘT THỜI GIAN NGẮN THÌ VÀNG SẼ VỰC DẬY RẤT NHANH. TRONG VÒNG MỘT THÁNG SỐ TIỀN BẠN CÓ CHẮC CHẮN SẼ TĂNG LÊN ĐÁNG KỂ QUA TIỀN LỜI. CÀNG NHIỀU TIỀN MUA VÀNG SẼ CÀNG HƯỞNG LỢI NHIỀU  HƠN!

            TIN HAY KHÔNG TIN TÙY BẠN! CỨ CHỜ NHỮNG NGÀY TỚI SẼ BIẾT!
     

         (Và nhìn biểu đồ dưới đây bạn sẽ thấy dấu đầu tiên cho thấy giá vàng thế giới đã rơi tự do ngay ngày chính phủ Mỹ đóng cửa):








                                     Trung Hoa Dân Quốc 01/10/2013 (BVT)

1 nhận xét:

Xuân Tiến nói...

Theo em được biết thì một trong những nguyên nhân khiến Obama chấp nhận đóng cửa Chính phủ là vì ông từ chối mọi dự luật làm trì hoãn hay không cấp ngân sách cho chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Nghĩ đến Việt mình mà thấy đắng cổ họng bác nhể!
!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!